Hướng dẫn cách kiểm tra thuế còn nợ đơn giản và chính xác nhất

kiểm tra thuế còn nợ

Kiểm tra thuế còn nợ không chỉ giúp xác định sự tuân thủ của các cá nhân và doanh nghiệp đối với quy định thuế, mà còn đóng góp quan trọng vào việc quản lý thuế và ngân sách nhà nước. Trong bài viết này, hãy cùng Thuế Nhẹ Tênh tìm hiểu về quy trình kiểm tra, tầm quan trọng của nó và những vấn đề phát sinh trong quá trình này.

Tầm quan trọng của việc kiểm tra thuế còn nợ

Kiểm tra thuế còn nợ đóng vai trò đảm bảo tuân thủ và duy trì sự công bằng trong hệ thống thuế. Tầm quan trọng của việc này không chỉ đối với quản lý thuế và ngân sách nhà nước mà còn mang lại lợi ích cho cả người nộp thuế và cộng đồng.

Trước hết là giúp cơ quan thuế xác định và kiểm soát sự tuân thủ thuế của các cá nhân và doanh nghiệp. Bằng cách này, có thể ngăn chặn và đối phó với việc trốn và gian lận thuế. Đảm bảo tất cả mọi người đóng góp công bằng vào ngân sách quốc gia.

Ngoài ra, còn giúp người nộp thuế bảo vệ quyền lợi của mình. Khi cơ quan thuế tiến hành kiểm tra, các sai sót có thể sớm được phát hiện và sửa chữa. Đảm bảo rằng người nộp thuế không phải chịu gánh nặng trong việc trả nhiều hơn số thuế thực tế.

kiểm tra thuế còn nợ
Kiểm tra nợ thuế giúp tuân thủ và duy trì sự công bằng trong hệ thống thuế

Cuối cùng, việc kiểm tra thuế còn nợ sẽ góp phần tạo ra một môi trường kinh doanh công bằng. Khi các doanh nghiệp tuân thủ đúng, sẽ không có sự cạnh tranh bất công từ phía những đơn vị, Điều này giúp tạo ra một sân chơi công bằng cho tất cả các doanh nghiệp.

Hướng dẫn cách kiểm tra thuế còn nợ

Bước 1: Điền thông tin

Truy cập vào trang web https://thuedientu.gdt.gov.vn/.

kiểm tra thuế còn nợ
Trang web chính của Cơ quan thuế

Sau đó, điều hướng đến phần DOANH NGHIỆP nằm ở phía phải màn hình và tiếp theo, lựa chọn mục Đăng nhập. Để truy cập vào hệ thống, doanh nghiệp cần đăng nhập bằng thông tin thuế và mật khẩu tương ứng. Tên đăng nhập sẽ là mã số thuế của doanh nghiệp, và điều kiện bắt buộc là phải thêm hậu tố “-pl” ở phía sau.

Bước 2: Chọn thông tin

Chọn mục “Tra cứu” sau đó chọn mục có nội dung “Số thuế còn phải nộp”.

kiểm tra thuế còn nợ

Bước 3: Chọn kỳ tính, loại thuế và nhấn tra cứu

  • Nhấp vào mục “Kỳ tính” và chọn tháng và năm mà bạn muốn tra cứu.
  • Nếu bạn muốn tra cứu tất cả các loại thuế còn nợ của doanh nghiệp, nhấp vào ô “Loại thuế” và chọn mặc định là “Tất cả”.
  • Khi bạn đã chọn mục cần xem, nhấp vào “Tra cứu” để truy xuất dữ liệu. Kết quả sẽ được hiển thị.
  • Để thuận tiện trong việc tra cứu, hãy biết ý nghĩa của một số mã trong cột, ví dụ:
    • 1701: Tiền thuế Giá trị gia tăng phải nộp.
    • 1052: Tiền thuế Thu nhập doanh nghiệp cần phải nộp.
    • 2863: Tiền thuế Môn bài cần phải nộp.
    • 4944: Tiền lãi phát sinh do nộp chậm tiền thuế Môn bài (nếu có).
    • 4931: Lãi phát sinh do nộp chậm tiền thuế (nếu có).
    • 4918: Tiền lãi phát sinh thêm do nộp chậm tiền thuế Thu nhập doanh nghiệp (nếu có).

Một số lưu ý khi kiểm tra thuế còn nợ

Để đáp ứng nghĩa vụ nộp thuế, bạn phải thanh toán cả số tiền thuế và số tiền lãi phát sinh đi kèm (nếu có).

Trong quá trình lập giấy nộp tiền tại mục Nộp thuế -> Lập giấy nộp tiền, bạn có thể sử dụng chức năng tự động điền thông tin bằng cách chọn mục Truy vấn số thuế phải nộp.

Sau khi xem xong kết quả, đặc biết chú ý đến thông báo về tình trạng Khoá sổ. Trạng thái Khoá sổ cung cấp các số liệu đáng tin cậy.

Qua bài viết trên, hi vọng bạn sẽ có cái nhìn tổng quan về việc kiểm tra thuế còn nợ. Chúng ta cần nhớ rằng việc kiểm tra này không chỉ là trách nhiệm của cơ quan thuế, mà còn là trách nhiệm của mỗi người dân và doanh nghiệp. Bằng cách đóng góp vào ngân sách quốc gia thông qua việc nộp thuế đúng hẹn và chính xác.

 

 

 

Leave Comments

0886234488
0886234488